Trong bài viết Giải mã dữ liệu vệ tinh Inmarsat STD-C EGC, lab đã giới thiệu một số thông tin cơ bản về hệ thống vệ tin Inmarsat và một số ứng dụng của nó trong các công tác cứu hộ và hàng hải. Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu một số phần mềm giải mã dữ liệu EGC từ Inmarsat-C sử dụng phần cứng SDR.

Video Giải mã dữ liệu vệ tinh Inmarsat STD-C EGC

Bộ thu tín hiệu Outernet/Inmarsat

Inmarsat std-C decoder

Download: http://www.inmarsatdecoder.com/

Phần mềm có phiên bản demo và phiên bản thương mại được phát triển cho mục đích giả mã dữ liệu từ Inmarsat-C. Trong phiên bản thương mại, phần  sẽ hỗ trợ giải mã đầy đủ gói tin thu được từ vệ tinh và hỗ trợ giao diện đồ họa, trong khi phiên bản demo bị giới hạn về chức năng giải mã dữ liệu. Tuy nhiên, phần mềm được đánh giá khá tốt trong môi trường tín hiệu thu có cường độ yếu.

Tekmanoid STD-C Decoder

Download http://www.tekmanoid.com/egc.shtml (thông qua Email đến tác giả) hoặc egc08.zip

Phần mềm được phát triển trên ngôn ngữ Java và tương thích với các phần mềm SDR như SDR#, HDSDR,… trong phiên bản mới nhất được cập nhậ 2017, bộ giải mã đã được nâng cấp để có thể hoạt động trong môi trường tín hiệu yếu.

b4000Hz

Download: Đã bị ngưng cung cấp từ tác giả; link dự phòng b4000-03062017-1001.zip

b4000HZ được xem là phần mềm mới được cung cấp đến cộng đồng trong đầu năm 2017, tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị gỡ bỏ bởi bị cho là bất hợp pháp và không tuân thủ các nguyên tắc bản quyền vì tác giả sử dụng lại các code từ những dự án nguồn đóng khác.

Giao diện phần mềm b4000Hz

scytalec

Download: https://bitbucket.org/scytalec/scytalec

Dự án được phát triển trên ngôn ngữ C# và cung cấp toàn bộ mã nguồn tại bitbucket, người dùng có thể tải về và biên dịch sử dụng Visual Studio. Ngoài việc cung cấp mã nguồn, nhóm dự án còn có nguồn tài liệu tham khảo về truyền thông không dây khá hữu ích cho các bạn sinh viên hoặc phòng nghiên cứu viễn thông https://bitbucket.org/scytalec/scytalec/wiki/About