Trong 2017, nhóm phát triển dự án Outernet đã tung ra prototype SDRx, đây là sự kết hợp của phần cứng RTL-SDR (bao gồm RTL2832U và chip R820T2) + bộ khuyếch đại tần số băng tần L (L-band LNA) và bộ lọc trên cùng một mạch PCB. Sản phẩm được thiết kế phục vụ cho mục đích truyền tải dữ liệu từ vệ tinh địa tĩnh với băng tần L.

Outernet là một dịch vụ vệ tinh miễn phí với hi vọng cung cấp các thư viện số miễn phí cho người dùng toàn cầu. Hiện tại, dự án cho phép tải 20MB dữ liệu mỗi ngày thông qua hệ thống vệ tinh này, bao gồm: cập nhật thời tiến, sách điện tử, hình ảnh, các trang thông tin wikipedia,….

Trong bài viết “Nghiên cứu SDR sử dụng bộ thu vệ tinh Outernet“, T17lab thực hiện sử dụng phần cứng SDR là E4000 và RTL-SDR V3 cho phần xử lý tín hiệu vô tuyến. Đây là một lựa chọn phù hợp cho người dùng với chi phí thấp, tuy nhiên vẫn cần đầu tư một bộ khuyếch đại LNA tần số 1500MHz để tín hiệu hoạt động chính xác.

Mạch SDRx được nâng cấp tính năng bổ sung thêm nhiều cổng USB để hỗ trợ kết nối với các thiết bị ngoại vi để lưu trữ dữ liệu như USB Drive hoặc kết nối trực tiếp đến máy tính PC/Laptop/SoC. T17Lab thực hiện chạy thử nghiệm SDRx trong vài tuần và kết quả khá ổn định, không nhận thấy thiết bị quá nóng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, ănten L-Band vẫn có cáp tín hiệu khá ngắn và đầu chuyển SMA kết nối bị bẻ góc 90 độ nên theo nhận thấy của cá nhân thì vẫn còn khá bất tiện.

Bộ kết nối Outernet sử dụng SDRx thay thế LNA và RLT-SDR
Phần cứng SDRx = RTL-SDR + LNA + filter
SAW Filter (khung trái) R820T2 (khung phải), LNA (góc trái)

Tuy nhiên, theo thông báo từ trang chính thức của dự án, SDRx sẽ không sản xuất mới và thay thế bằng phần cứng Dreamcatcher + ănten L-Band cũng sẽ được nâng cấp thành ănten chủ động thay cho ănten thụ động mà tôi đang sử dụng. Hiện tại SDRx đang bán giá rẻ để xả kho hàng, bạn có thể xem thêm tại https://store.outernet.is/.

Ănten L-Band giữ nguyên thiết kế với phiên bản trước

 

Mạch CHIP được cập nhật phần cứng và firmware 4.4 (https://archive.outernet.is/images/CHIP%20Skylark/)
Cập nhật firmware Skylark 4.4 mạch CHIP
Giao diện Skylark 4.4 thông qua web browser tương tác với dữ liệu Outernet